Search this Blog

.ANG TAMANG PANAHON.

source: forwarded email
********************************************
Image hosted by Photobucket.com

ANG TAMANG PANAHON
Nung first year highschool ako una ko siyang nakita. Napahinga panga ako ng malalim habang hinahawakan ang armchair ng mahigpit nungpumasok siya sa classroom. Wow, sabi ko sa sarili ko, Ito anglalaking magpapamemorable ng life ko. At naging siya nga.So, ayun nagkakilala kami. "O eto si .." sabi ng common friend naminako naman si " Ay, Nice to meet you.. "( kunwari pa kong di alam angname nya eh ultimo kung saan siya may nunal sa katawan eh alam kona) with matching pa cute na smile at looking at him from head totoe. Na amazed pa nga ako kasi ang linis-linis nya athumahalimuyak ang pabango nyang Hugo Boss.. Aaah!!! Pwedeng-pwede!!Ngumiti lang siya sa akin with matching takip ng panyo sa mouthniya. Aba, mahiyain... hmm....Teka...Ayun naging friends kami. Tawagan sa phone, text sa cellphoneexchanging sweet messages throughout highschool. Hanggang naramdamanko na lang nung isang araw... Yak.. inlove na yata ako!! Hindi namanpwede kasi may nililigawan siya, at nung binasted siya, mayniligawan na naman siya at syempre ako hindi man lang niya akoniligawan. Siguro kasi pag niligawan niya ako wala ng challenge!!!At parang ako na ang nanligaw! Kasi naman lagi ko siyang binibigyanng gifts pag may occasion basta kung anu-ano ang binibigay ko sakanya. Hindi naman ako nanghihingi ng kapalit pero napansin ko nibalat ng candy wala siyang binigay sa akin.. kung meron man eh isang½ crosswise na paper na sapilitan ko pang hiningi ka sa kanya paranaman may remembrance ako nung minsan naging magkaklase kami.Pero in fairness sinayaw naman nya ako nung 2 proms namin. Nandun yung hinawakan nya yung kamay ko papunta sa dance floor infront of everybody na halos mapaiyak ako sa sobrang saya at naisip ko na langna ayokong matapos ang gabing yun. Sa dami ng napagdaanan ko nungminahal ko siya, napagod na rin ako nung may niligawan uli siya.Hindi na ko makatiis hanggang nung Graduation namin inamin ko sakanya na mahal ko talaga siya since first year. Wala akong pakialamkung anong isipin nya basta ang alam ko kailangan ko na sabihindahil baka hindi na kami magkita. Nakatinginlang siya sa akin huminga sya ng malalim at bigla niyangsinabing.. " Kasi... ano...Friends lang talaga eh." sh*t!!!! Nanlakiang mata ko non tapos bigla na lang ako tumawa ng malakas "Sabi konga eh. Hahaha!" with matching hampas pa sa braso niya. Tapos non ehpinilit ko siyang kalimutan.Nag college na ko maraming cute pero .... Haaay.... Wala pa ring makahigit sa kanya. May nanligaw naman sa akin nung mga time na yun,Isang cute na fil-am, yung coño kong friend at isang cute na guyna mas bata sa kin ng 3 yrs kaya lang hindi ko sila maiwasang Icompare sa kanya. Bakit siya cute sya ngumiti? Bakit siya angnapapangiti niya ako ? Sasagutin ko na sana yung isa dahil hindi naito normal! Goodluck! Hindi ko pa rin kaya! Bigla kong naisip naKUNG HINDI LANG SIYA.. WAG NA LANG. Naisip ko na minsan lang palaako umibig.Naisip ko na sa isang lalaki ko lang pala gagawin yungmga kagagahan at kamamasangan ko. Siya lang talaga ang hinihiyaw ngpuso ko. Haaay.. nakakainis!!!Anyway, hindi ko na siya nakita for 5 years, pero nababalitaan ko parin yung mga nangyayari sa kanya. Gumraduate na siya.. (Uuuy,Congrats!), May trabaho na siya ( Goodluck sa job!) Maygirlfriend na siya ( I'm happy for you...waaah!) at kung anu-ano pa .Tutal naman may careerna ko and the money's good at naalagaan ko yung parents ko and I canhang-out with my friends kaya okay lang pero... parang kulang pa rindahil naiisip ko pa rin siya. Mas mabuti na rin yung ganito kasiayun nga sa kanta " I'll know I'll never love this way again"hindi na ko makakapagmahal ng todo-todo na umaapaw uli sa isanglalaki.Isang hapon habang nagdadrive na ko pauwi napasabak pa ko satraffic. Napatingin ako sa kanan ko sa katabi kong car. Napansin kopa nga yung kamay ng driver. Naalala ko yung kamay nung minahalko sa sobrang kakatsansing sa kamay non eh syempre sinong dimakakamemorize non noh! Anyway, tumingin na ko sa highway. Grabetraffic pa rin!! Birthday pa naman ng friend ko nung highschool atexcited na kong makipagtsismisan. Pagtingin ko uli sa kanan samamang may cute na kamay eh bigla akong nagulat nakatingin pala saakin yung driver. Ako naman tong si iwas. After kong nabigo sa pag-ibig nung highschool eh nagsusuplada na ang lola niyo .After ng matagal na traffic eh nakarating na ko sa party ng friendko syempre walang humpay na tsismisan at tawanan at balitaan sa mgabuhay-buhay namin. Biglang may dumating na car na parangfamiliar sa akin tapos biglang bumaba yung tao sa loob . Biglang maynagsalita sa likod ko " Hoy, pare!! Ang tagal mo!" bigla siyangnagsalita with matching punas ng panyo sa noo. " Traffic eh." Withmatching ngiti at humalimuyak na naman ang Hugo Boss sa ilong ko.O, HINDEE!! ANG LALAKING NAKASABAY KO SA TRAFFIC NA MAY MAGANDANGKAMAY......Biglang sabi ng friend ko sa kanya " Teka naalala mo pa ba si...?"AY WALANG IBA KUNG HINDI ANG TANGING LALAKING MINAHAL KO ALL MYLIFE.Gusto kong magpalamon sa lupa, magpakalunod at sakalin ang friend kosa sobrang hiya. Hindi pa ko handang makita siya!!!Bigla siyang tumingin sa akin at sinabing." OO NAMAN. ALALANG-ALALA."Whaaat?? Ano uli???Naalala nya pa ko!!!At ang hayop kung kaibigan ay iniwan kaming dalawa. Ayun, tanong syasa kin ng tanong sa buhay ko. Nag-alok siayng ihatid ako sa bahaysabi ko may car ako. Tumawa siya at sabi niyang "Oo nga ikaw ngayung nakita ko sa traffic!!"Lagi niya akong sinusundo sa office ko, nagdidinner din kami atsyempre tinatawagn niya ako sa bahay ko gabi-gabi. Hindi ko alampero parang bumaligtad yata ang mundo!After 2 months, naging kami.After 1 year, nagpakasal na din kami.Before kaming ikasal sinabi niya sa akin" Naalala mo nung gumraduate tayo at pinagtapat mo sa akin na mahalmo ko?" Namula na lang ako bigla at nag joke " Ah.. yun? Bata pa konon!"Bigla nyang hinawakan ang kamay ko at sinabing " Hindi na tayo batanon. Mas pinili kong makakilala ng mga maling babae kesa magingtayo sa maling panahon na hindi pa tayo handa. Unang kita ko pa langsyo, narandaman ko na ikaw na ang babaeng para sa akin"Napatingin muna ako sa kamay niya na buong highschool kongpinagnasaan at sa mukha nya. Ano ba to!! Naiiyak ako kasi naiiyakdin siya. Totoo ba ito?At naramdaman ko ang yakap sa amin ni LORD...Kami nga talaga para sa isa't isaAt ito na nga ang tamang panahon...ü

*********************************
"Sometimes letting go is the only way to move forward..."

notes:
huhuhu! naka relate ako dun sa mga unang kabanata ah.... ganung ganun! only a slyt variation.... dyosko....nga lang di na magiging ganun ang ending.... ive learned to accept the fact that we are not meant for each other.... (pra kay R na taga barko high school.. alam mo na yun kung sino ka... hehehe) ... I dont know where you are right now... or if you are happy with your life ... i hope you are.... coz alam mo ... ako oo! very hapi ako... kasi ive found the man that God has created for me... majal na majal ako ng taong to... *mwah! lab yu honey ko!* .... ... hmmm R.... nandito ka pa rin sa isang maliit na bahagi ng puso ko... *wekekekek ang dram ng lola mo!*

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...